Vietnamese Name: Cá Sòng
Frozen Hardtail Scad
Latin Name: Megalaspis cordyla
Freezing Style: IQF or Bulk 10kg / Bag
WR Size: 2-4, 4-6, 6-8, 8-10, 10-12, 13-15
Product Origin: Thai Lien Manufacturing & Trading Co., Ltd – Vietnam

Cá sòng gió hay còn gọi là cá sòng (Tên tiếng Anh là Horse mackerel, Hardtail scad, Hard tail scad, Finletted mackerel, Finletted mackerel scad, Finny scad; Tên khoa học là Megalaspis cordyla – Linnaeus, 1758), là một loài cá biển thuộc họ cá khế (Carangidae), bộ cá vược (Perciformes), lớp cá vây tia (Actinopterygii).

Cá sòng gió là loài cá nổi sống ở vùng nước ven biển nơi có các rạn san hô với độ sâu từ 20 – 100m, thức ăn chủ yếu là cá nhỏ và giáp xác. Chúng phân bố khá rộng, từ Đông Châu Phi, Hồng Hải, Ấn Độ Dương, Indonexia, Philippin, vịnh Bắc Bộ, Trung Quốc, Nhật Bản, đến các vùng biển nhiệt đới khác Thái bình Dương. Ở Việt Nam, cá sòng gió có mặt trên khắp các vùng biển trải dài từ Nam đến Bắc.

Cá sòng có thân hình thoi dài, dẹp bên, bắp đuôi thót nhỏ dẹp bên dưới. Mặt lưng có gờ dọc từ trên mắt đến vây lưng. Lưng màu xanh xám, phần bụng màu trắng. Góc trên nắp mang có một vết đen tròn. Mõm nhọn. Mắt tròn lớn, màng mỡ rất phát triển phủ trên 2 mắt chỉ còn hở 1 khe hở ở giữa mắt. Khoảng cách 2 mắt rộng, lồi tròn. Miệng chếch, hàm dưới nhô dài hơn hàm trên. Môi hẹp và dày. Răng nhọn cong vào trong miệng.

Toàn thân, phần trên nắp mang và má phủ vảy tròn nhỏ. Đường bên hoàn toàn. Vảy lăng rộng. Vảy lăng trên bắp đuôi rất cao làm thành gờ sắc tạo cho đuôi có dạng dẹp bên dưới. Vây lưng thứ nhất có một gai cứng mọc ngược ở phía trước. Vây lưng thứ hai có 6-9 vây nhỏ riêng biệt. Vây hậu môn đồng dạng với vây lưng thứ 2. Vây ngực dài, mút vây ngực chạm đến khởi điểm của vây hậu môn. Vây bụng nhỏ. Vây đuôi xẻ thành hai thuỳ, có 15 tia vây phân nhánh.

Cá sòng là loài cá có giá trị kinh tế cũng như giá trị dinh dưỡng. Không giống như những loài cá khác khi chế biến thường phải bỏ lòng và bỏ ruột, cá sòng có thể ăn được tất cả.

Cá sòng ngon từ thịt đến ruột cá, ít tanh và khá giàu chất dinh dưỡng. Thịt cá ngọt, mềm như cá mòi. Phần bụng cá vừa béo vừa bùi. Ngon nhất là ruột cá và phần lườn cá, khi nấu chín vừa dai vừa giòn, lại béo không ngậy với mùi thơm rất đặc trưng. Vì vậy chỉ cần bỏ vây, mang, rửa sạch bụng là có thể chế biến.

Cá sòng ngon thịt nhất khi lớn cỡ cổ tay người lớn và phải còn sống hoặc tươi. Dấu hiệu để nhận biết cá sòng tươi là da vảy còn bóng nhẫy, mắt trong sáng, mình cá tròn trịa trông bắt mắt.

Rate this post